Tác động của các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đến hiệu quả hoạt động doanh nghiệp
- July 15, 2025
- Admin
I. Giới thiệu
ESG (Environmental, Social, and Governance) đang dần định hình lại khái niệm quản trị bền vững. Dù chưa có một định nghĩa học thuật cụ thể, ESG được phát triển từ nền tảng CSR và trở thành khung đánh giá rủi ro phi tài chính của doanh nghiệp. Thuật ngữ ESG lần đầu xuất hiện trong một báo cáo của Mỹ năm 2004 và chỉ thực sự lan rộng từ thập niên 2010.
Tác động của ESG đến hiệu quả hoạt động doanh nghiệp
II. Tác động ESG đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
1. Tính bền vững về môi trường và hiệu quả của công ty
Nghiên cứu ban đầu về 56 tập đoàn lớn của Vương quốc Anh về ảnh hưởng của ESG đã lập luận rằng, có mối quan hệ tiêu cực giữa các yếu tố môi trường và hiệu quả tài chính (Balabanis, 1998). Bên cạnh đó, một nghiên cứu gần đây về các công ty niêm yết trong s&p 500 trong giai đoạn 10 năm (2009 - 2018) cho thấy ý kiến trái chiều khi việc công bố ESG giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty, thì các yếu tố môi trường lại có mối quan hệ ngược chiều (Alareeni và Hamdan, 2020). Hầu hết các nghiên cứu về mối quan hệ giữa các yếu tố môi trường và hiệu quả hoạt động của công ty được cho là có mối quan hệ tích cực. Tarmuji (2016) đã sử dụng mẫu gồm 80 công ty ở Malaysia và Singapore về các hoạt động ESG trong giai đoạn 2010 đến 2014 và đưa ra kết luận rằng các hoạt động môi trường đang ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả kinh tế. Nghiên cứu này đề xuất mối tương quan tích cực giữa công bố thông tin môi trường và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ tiết kiệm chi phí và giảm thiểu tài nguyên thiên nhiên (tái sử dụng vật liệu, hiệu quả năng lượng, chính sách tái sử dụng nước) dẫn đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và tăng lợi nhuận.
Tính bền vững của ESG
2. Trách nhiệm xã hội và hiệu quả công ty
Theo Turban và Greening (1997), các công ty có hiệu quả xã hội doanh nghiệp cao hơn có danh tiếng tích cực hơn và thu hút nhiều nhân viên tiềm năng hơn so với các công ty có hiệu quả xã hội doanh nghiệp thấp hơn. Do đó, để nâng cao niềm tin và kỳ vọng của các bên liên quan, doanh nghiệp nên gắn liền với trách nhiệm xã hội. Có một số chỉ số cho các hoạt động CSR như: trách nhiệm sản phẩm, chất lượng việc làm, tính đa dạng và cơ hội, cộng đồng, quyền con người, sức khỏe và an toàn, đào tạo và phát triển (Carroll, 1979). Menicucci và Paolucci (2022) cũng gợi ý rằng, có mối liên hệ trung lập hoặc tiêu cực giữa tính bền vững xã hội và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Nghiên cứu này đã góp phần đưa ra kết luận rằng, việc tiết lộ CSR có tác động tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của công ty, điều này có thể là do chi phí tài chính cao hơn, hoạt động và hiệu quả tài chính thấp hơn phát sinh từ các hoạt động có trách nhiệm xã hội.
Trách nhiệm xã hội tại doanh nghiệp
3. Quản trị doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
Theo Fama và Jensen (1983), quản trị công ty tốt là một yếu tố thiết yếu trong việc thúc đẩy hiệu quả hoạt động của công ty trong việc đáp ứng lợi ích của các bên liên quan và các bên khác, hạn chế chi phí đại diện và cho phép các công ty tiếp tục hoạt động liên tục. Claessens (2006) khám phá mối quan hệ giữa quản trị công ty với phát triển công ty và chi ra rằng, quản trị công ty tốt mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, thị trường và chính phủ nhờ vốn thấp hơn, bình đẳng hơn, hiệu quả hơn và đối xử tốt hơn với tất cả các bên liên quan. Nhiều nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa quản trị công ty và hiệu quả hoạt động của công ty và gần như tìm thấy một mối quan hệ tích cực. 495 công ty từ 25 quốc gia đã được chọn để hoàn thành một cuộc khảo sát về tác động của 7 hạng mục lớn: kỷ luật quản lý, minh bạch, độc lập, trách nhiệm giải trình, công bằng và nhận thức xã hội đối với hiệu quả hoạt động của công ty. Chi tiết hơn, các thông lệ quản trị nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty bằng cách cải thiện danh tiếng, tăng cường giám sát và giảm thiểu tình trạng quản lý yếu kém (Zehri và Zgami, 2020). Sanchez (2017) đã xem xét tác động của quản trị công ty đối với hiệu quả hoạt động trên danh mục đầu tư gồm 154 tổ chức tài chính từ 22 quốc gia và kết luận rằng có tác động tích cực rõ ràng.
Quản trị doanh nghiệp
4. Các tiêu chuẩn về môi trường xã hội, quản trị và hiệu quả công ty
Jamieson (2016) lập luận rằng, các công ty tích hợp các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) là những yếu tố chính để đạt được tính bền vững và lợi nhuận. Các lĩnh vực khác nhau có thể chứa đựng sự công nhận khác nhau về tác động của việc tiết lộ ESG đối với hiệu quả hoạt động của công ty. Là một quốc gia mới nổi như Ấn Độ , ESG được coi là một tín hiệu cần thiết cho sự phát triển lâu dài và tin cậy của một công ty sẽ thu hút khách hàng tiềm năng và nhân viên tài năng thông qua quản trị công ty hiệu quả và gia tăng tài sản của cổ đông. Park (2017) cũng đã điều tra một mẫu gồm 175 công ty mới nổi của Hàn Quốc từ năm 2010 đến năm 2012 để kết luận rằng CSR có liên quan tích cực đến hiệu quả hoạt động của công ty trong dài hạn và tác động trực tiếp, gián tiếp đến danh tiếng của công ty trong dài hạn hơn là ngắn hạn.
Tiêu chuẩn về ESG
Trích bởi: Tài chính - Kinh doanh (2023)
Hãy cùng xây dựng doanh nghiệp bền vững!
Bạn là chủ doanh nghiệp hoặc người quan tâm đến phát triển bền vững?
➡️ Đăng ký nhận tư vấn phát triển công ty theo tiêu chí ESG miễn phí tại 3Green.vn
➡️ Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn lộ trình ESG phù hợp cho doanh nghiệp bạn.
📩 Email: gre3ecskh@gmail.com
Đồng hành cùng ESG – vì một tương lai bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Xin chào, tôi có thể giúp gì không?
Trợ lý ảo ESG COACH & PRACTICE
Đang hoạt động